Digital Marketing là gì? Top 7 hạng mục điển hình.

digital marketing

Digital Marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, bài viết chia sẻ một vài khái niệm cũng như 7 hạng mục của Digital Marketing.

Digital Marketing là gì?

Trong thời đại công nghệ số, khối lượng thông tin luôn được cập nhật nhanh chóng. Vì vậy, thuật ngữ Digital Marketing không còn khá xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm Google hoặc trong các cuốn sách đều có nhiều định nghĩa khác nhau. Trong đó điển hình là các khái niệm sau:

digital marketing là gì

 

  • Theo Wikipedia 

Digital Marketing tạm dịch tiếp thị kỹ thuật số là thành phần của hoạt động tiếp thị, bằng cách sử dụng công cụ internet và các công nghệ kỹ thuật số trực tuyến. Chẳng hạn như máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng, phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Theo Joel Reedy

Digital Marketing là tổng thể các hoạt động nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử.

  • Theo cha đẻ của Marketing – Philips Kotler

Digital marketing là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet.

Qua ba khái niệm trên, chúng ta thấy rằng Digital Marketing là việc quảng bá thương hiệu. Các doanh nghiệp tổ chức hoạt động để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. 

7 hạng mục của Digital Marketing

Để hiểu rõ hơn nội hàm của Digital Marketing, hãy tìm hiểu 7 hạng mục được nhiều chuyên môn trong tiếp thị kỹ thuật số đề cập sau đây: 

Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (hay SEO – Search Engine Optimization)

tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO - Search Engine Optimization

Nhìn từ góc độ kỹ thuật, SEO là một công cụ tiếp thị chứ không phải là một hình thức tiếp thị. Điều này được The Balance định nghĩa: Nó là nghệ thuật và khoa học của việc làm cho các website trở nên thân thiện và dễ dàng tìm kiếm.

Vì vậy, SEO là một môn khoa học bởi nó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu, đồng thời cân nhắc các yếu tố khác nhau để đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Đó là:

  • Nội dung đảm bảo chất lượng.
  • Mức độ tương tác của nhiều người truy cập.
  • Tính tương thích và thân thiện với các thiết bị di động.
  • Các liên kết đến đảm bảo số lượng và chất lượng.

Tiếp thị nội dung

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một yếu tố chính trong tiếp thị nội dung. Đây là một chiến lược dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và mang lại  giá trị cho đối tượng mục tiêu.

Bất kể trong chiến lược tiếp thị nào, mục tiêu của tiếp thị nội dung là thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi thành khách hàng chính của doanh nghiệp. Cách thực hiện tiếp thị nội dung rất khác so với quảng cáo truyền thống. Chúng cung cấp giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu viết thay vì thu hút khách hàng tiềm năng bằng giá trị tiềm năng từ một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị các công cụ tìm kiếm (SEM – Search Engine Marketing)

Tiếp thị công cụ tìm kiếm là một hình thức tiếp thị trên internet. Nó liên quan đến việc quảng bá các trang web, bằng cách tăng khả năng xuất hiện của chúng trong các trang kết quả tìm kiếm (hay gọi là SERP), chủ yếu thông qua quảng cáo. Chẳng hạn như quảng cáo hiển thị trên Google Chrome, quảng cáo biểu ngữ,…

Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội

Là quá trình thúc đẩy số lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người bình luận trực tuyến. Những nền tảng phổ biến nhất cho tiếp thị truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram, LinkedIn, YouTube .

Tiếp thị truyền thông xã hội liên quan đến sự tham gia tích cực của người truy cập bởi nó đã trở thu hút sự chú ý số đông người truy cập mạng xã hội. Đây là phương tiện nội dung phổ biến nhất cho các nhà tiếp thị B2C và B2B. 

Chính vì vậy, nhiều thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bắt đầu tiếp cận với khách hàng hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức. Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu đã xác định được đối tượng  của họ và tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp của bạn.

Tiếp thị trả tiền tương ứng mỗi lần nhấp chuột (hoặc PPC)

Trả cho mỗi lần nhấp chuột được hiểu là khi bạn đăng một quảng cáo trên một nền tảng và bạn sẽ nhận được tiền khi ai đó nhấp vào nó. 

Mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn rất phức tạp hơn một chút về cách thức và thời điểm. Thế nên, để quảng cáo đạt hiệu quả thì có một thuật toán ưu tiên từng quảng cáo có sẵn dựa trên một số yếu tố, cụ thể:

  • Chất lượng quảng cáo
  • Mức độ liên quan của từ khóa
  • Chất lượng trang đích
  • Số tiền dự thầu

Sử dụng kênh tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) 

Tiếp thị liên kết là hình thức kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hay doanh nghiệp làm việc với người quảng cáo, tất cả đều giống nhau trong cả hai trường hợp trên.

Cách thức tiếp thị này hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là đại lý, chi nhánh hoặc cộng tác viên, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Ngược lại, nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho chi nhánh cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.

Như vậy, cho dù bạn là một chi nhánh hay tìm một chi nhánh, trước hết bạn hãy tạo kết nối với bên kia. Bạn sử dụng một nền tảng được thiết kế nhằm kết nối các chi nhánh với các nhà bán lẻ. Thậm chí bạn có thể bắt đầu hoặc tham gia chương trình một nhà bán lẻ.

Thư điện tử dùng cho quảng cáo (Email Marketing)

Thư điện tử dùng cho quảng cáo - Email Marketing

Thư điện tử là một dạng của Digital Marketing, đây là thao tác thực hiện email rất đơn giản. Bạn gửi một thông điệp quảng cáo và mong rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào nó. 

Tuy nhiên, để một email đạt hiệu quả, bạn phải có một danh sách chọn tham gia thực hiện những việc sau: 

  • Cá nhân hóa nội dung, bao gồm cả trong nội dung lẫn chủ đề
  • Nêu rõ loại thư (email) mà người đăng ký sẽ nhận được
  • Tích hợp hai loại thư, bao gồm email giao dịch và email quảng cáo

Qua các nội dung chia sẻ về Digital Marketing, bạn sẽ tích lũy vài kiến thức và có định hướng cơ bản cho chiến lược sắp tới. Nếu bạn cần thêm thông tin về lĩnh vực này, hãy để lại lời nhắn dưới bài viết! Đội ngũ nhân viên chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Chúc bạn thêm ý tưởng quá trình kinh doanh nhé!

Leave Comments

Scroll
0931636136
0931636136